Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc

Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc

Tết là thời gian đoàn tụ, là dịp đoàn viên của gia đình người Việt. Dù ở bất cứ đâu, mỗi người Việt Nam đều hướng về gia đình, ông bà, Tổ tiên trong những ngày Tết. Và những món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền luôn được những người nội trợ chăm chút, tạo nên một bức tranh ẩm thực đầy sắc màu.

Người miền Bắc luôn cầu kỳ trong việc lựa chọn nguyên liệu và chế biến món ăn, đặc biệt là trong mâm cỗ ngày Tết. Mỗi món ăn đều chứa đựng tâm tình của người nấu, là truyền thống bao đời trong mỗi gia đình. Việc ăn đúng cách sẽ giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe trong những ngày Tết.

1. Bánh chưng

Nhắc đến Tết không thể không nói đến bánh chưng xanh. Những tấm bánh vuông vức được gói khéo léo, tài hoa ấy vừa tượng trưng cho đất trời vừa là biểu tượng cho ẩm thực ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon, thịt lợn, đậu xanh và được gói vuông vắn bằng lá dong sau đó đem luộc trong khoảng 8-10 giờ cho đến khi chín. Bánh rền dẻo, thơm mùi thơm của gạo nếp và có màu xanh của lá dong.

Kết hợp dẻo thơm của gạo nếp, vị ngọt bùi của đậu xanh với vị béo của thịt mỡ, vị cay nhẹ của tiêu sẽ mang hương vị Tết thêm trọn vẹn, đầy đủ và sung túc.

Gạo nếp: Vị ngọt, tính ấm, vào kinh tỳ. Gạo nếp chín nhừ trong thủy hỏa có công năng ôn trung, kiện tỳ ích khí, hỗ trợ tiêu hóa.

Thịt lợn: Là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, vị mặn, tính bình, tác dụng vào kinh thận, có tác dụng bổ thận.

Đậu xanh (bỏ vỏ): Vị ngọt và mặn, tính bình, vào 2 kinh tỳ - thận, vừa có tác dụng kiện tỳ, vừa có tác dụng bổ thận. Ngoài ra đậu xanh còn có tác dụng dưỡng can, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt, tiêu phù thũng.

Lá dong: Ngoài tác dụng làm khuôn giữ ruột bánh, tạo hình dáng, tạo mùi thơm đặc biệt sau khi luộc bánh chưng, tạo màu xanh bên ngoài tượng trưng cho sự sống trên trái đất, bánh chưng còn có tác dụng giải rượu, chữa say rượu, giải độc. Bánh chưng gói bằng lá chuối, lá dứa hoặc các loại lá khác không có tác dụng này.

Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc

2. Canh măng, món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ Tết

Nồi canh măng khô nấu cùng chân giò và sườn là một món ăn không thể thiếu của người dân miền Bắc và của người Hà Nội mỗi dịp Tết đến xuân về. Đó cũng là một nét văn hóa thể hiện truyền thống của người Việt từ xa xưa với thói quen ăn những món có nguồn gốc từ thiên nhiên như măng, khoai… Bát canh măng trong mâm cỗ Tết không cầu kì về nguyên liệu chỉ có sự kết hợp của măng khô và chân giò cùng với sườn nhưng lại đặc biệt thơm ngon và đòi hỏi người chế biến nhiều công phu, tỉ mỉ.

Măng khô được ngâm kĩ trong nước, đến khi măng mềm và trắng thì đem luộc với nước (chừng 2 - 3 lần) rồi rửa sạch. Măng đã luộc này có thể cất trong vài ngày, mỗi lần dùng chỉ cần rửa lại và cắt thành miếng vuông hoặc xé nhỏ, tùy theo loại măng, khẩu vị và thói quen từng gia đình. Bát canh măng là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm của măng và béo ngậy của chân giò được ninh kỹ. Khi thưởng thức, măng phải mềm, giòn mà vẫn không mất đi mùi vị đặc trưng.

Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc

3. Dưa hành muối

Dưa hành muối là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt Nam. Dưa hành thường được sử dụng như một đồ ăn kèm với bánh chưng hoặc với các loại thịt nhiều mỡ như thịt đông, thịt kho Tàu… giúp gia tăng hương vị của món ăn. Chứa nhiều các lợi khuẩn probiotic, dưa hành muối có thể tăng cường lợi khuẩn cho các bữa ăn, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Hành là loại củ có tính chất cay nóng và ấm. Ăn hành muối sẽ giúp làm ấm cơ thể trong mùa đông.

Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc

4. Thịt đông

Thịt đông được làm từ thịt lợn, đôi khi được sử dụng thêm cả gà và một mảng bì lợn. Tất cả sau đó đều được ninh nhừ. Sau khi nấu xong nồi thịt được lấy ra khỏi bếp, múc ra từng bát nhỏ rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Phần thịt trong như thạch thể hiện sự thuận lợi, suôn sẻ trong cả một năm. Sự hòa quyện, gắn kết giữa các thành phần của món ăn như một lời chúc may mắn dành cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Món ăn truyền thống trên mâm cỗ Tết miền Bắc


0 Nhận xét
Về chúng tôi

Tiệc Mạnh Đức phục vụ tiệc cưới, tiệc sự kiện tại công ty. Phục vụ lưu động tiệc gia đình, tiệc Buffet, hội nghị từ 30 khách trở lên tại bất kỳ địa điểm nào: Nhà riêng, cơ quan, hội trường, sân bãi… đi lên và phát triển dựa trên tiêu chí: Uy tín – Chuyên nghiệp – Chất lượng.